Đổi mới, sáng tạo trong áp dụng công nghệ vào giảng dạy trong mùa dịch

Đăng vào 07/09/2021

Để chuẩn bị cho năm học 2021 – 2022, nhiều trường học ở Hà Nội đã chủ động kịch bản, phương án triển khai dạy học; áp dụng công nghệ, kỹ thuật trong giảng dạy.

Trong thời điểm cả nước phòng chống dịch bệnh COVID-19, với phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng việc học", học sinh các cấp học đã được tiếp cận với kiến thức, với thầy cô qua môi trường mạng.

Theo ghi nhận, tại nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội, công tác chuẩn bị cho năm học mới như phân công chuyên môn, phân lớp, chuẩn bị bài giảng,... đang được gấp rút thực hiện và gần như đã hoàn tất sau ngày khai giảng. Đồng thời, các nhà trường cũng tính đến giải pháp để dạy, học trực tuyến hiệu quả đối với đối tượng lớp 1.

Chia sẻ về việc chuẩn bị cho năm học 2021-2022, thầy Lê Tiến Thành - Chủ tịch Hội đồng giáo dục Hệ thống Giáo dục Thực nghiệm Victory cho biết tinh thần của Nhà trường là xây dựng, triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên, đồng thời đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục được thiết kế phù hợp với môi trường số hóa và thích ứng với hoàn cảnh dịch bệnh.

Năm học 2021 – 2022 hứa hẹn sẽ là năm học của sự tiên phong, đổi mới và sáng tạo. Thầy trò đồng kiến tạo, không ngừng thay đổi để thích nghi, làm chủ cuộc sống. Đây cũng năm học đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ, kỹ thuật vào hoạt động giảng dạy.

Đổi mới, sáng tạo trong áp dụng công nghệ vào giảng dạy trong mùa dịch - Ảnh 1.

Thầy Lê Tiến Thành cho biết, năm học 2021-2022 đánh dấu sự tiến bộ vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ, kỹ thuật vào hoạt động giảng dạy.

"Trong năm học này tinh thần "chuyển đổi ứng dụng - thích ứng công nghệ" sẽ được Nhà trường theo đuổi, triển khai mạnh mẽ, đánh dấu sự tiên phong, đổi mới và sáng tạo trong việc áp dụng công nghệ, kỹ thuật vào hoạt động giảng dạy. Những bài giảng được số hóa, kỹ năng sử dụng thành thạo công nghệ được trau dồi, thầy trò đồng kiến tạo trong từng hoạt động học tập, rèn luyện… với tinh thần thích nghi, làm chủ công nghệ và không ngừng tiến về phía trước", thầy Lê Tiến Thành nhấn mạnh.

Để xây dựng trường học trực tuyến nhằm tổ chức, quản lý giao bài tập kiểm tra, đánh giá trên hệ thống khi triển khai năm học mới, nhà trường đã xây dựng mô hình trường học trực tuyến các công cụ hữu hiệu trong việc dạy và học.

Theo cô Nguyễn Thị An Quyên, Giám đốc điều hành Hệ thống Giáo dục Thực nghiệm Victory, để đảm bảo cơ sở hạ tầng cho năm học mới, nhà trường đã được Tập đoàn Giáo dục EQuest đầu tư nền tảng công nghệ xây dựng trường học trực tuyến trên nền tảng các ứng dụng công nghệ mới trong dạy và học, trong đó có Hệ thống quản trị việc học MegaSchool LMS (Learning Management System).

Với MegaSchool, toàn bộ nội dung đào tạo đều được trang bị nền tảng quản lý đào tạo tập trung online. Học liệu online cũng được triển khai trên nền tảng Canvas với mục tiêu tập trung hóa nguồn dữ liệu học tập, xây dựng mô hình học tập chủ động, học mọi lúc mọi nơi. Nhà trường cũng khởi động dự án triển khai Hệ thống bài giảng số đầy đủ cho tất cả các môn học sử dụng giáo án truyền thống với các nội dung 2D, 3D tương tác face to face với giáo viên; ứng dụng mạnh mẽ các nền tảng có sẵn từ Google, Microsoft...Đây là mô hình được đánh giá có khả năng đảm bảo tối ưu chất lượng công tác dạy và học trong tình hình hiện tại. Mọi công tác chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022 đã được Nhà trường hoàn thành từ đầu tháng 8/2021 để đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru hiệu quả.

Đổi mới, sáng tạo trong áp dụng công nghệ vào giảng dạy trong mùa dịch - Ảnh 2.

Học sinh Hà Nội đã có lễ khai giảng online đáng nhớ.

Cùng với cả nước, đây cũng là năm học đầu tiên Hệ thống Giáo dục Thực nghiệm Victory thực hiện chương trình GDPT mới đối với lớp 2 và lớp 6. Nhà trường xác định ưu tiên mọi điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên cho hai khối lớp học này. Trong thời gian nghỉ phòng dịch, nhà trường đã tăng cường tổ chức tập huấn bồi dưỡng các nội dung cần thiết phù hợp với tình hình thực tế nhằm bảo đảm cán bộ quản lý, giáo viên vững vàng, tự tin thực hiện nhiệm vụ năm học mới.

Nhà trường cũng đã tập huấn cho toàn bộ giáo viên lớp 2, lớp 6 về SGK, chương trình GDPT mới, triển khai cụ thể ở từng bộ môn, từng cấp học. Các buổi tập huấn đều được các chuyên gia hàng đầu trực tiếp tập huấn, truyền tải tới đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các quan điểm, mạch kiến thức cũng như phương pháp dạy học của chương trình mới.

Đối với học sinh lớp 1, nhà trường đã kế hoạch phối hợp với phụ huynh để cùng làm quen với việc học trực tuyến và các phần mềm ứng dụng trong dạy học đảm bảo học sinh dần có thể có thể tự học. Bên cạnh đó giáo viên cung cấp thêm các tư liệu như video, hình ảnh minh họa liên quan đến bài học để phụ huynh có thể kèm con hoặc học sinh có thể xem lại nhằm củng cố kiến thức, nắm vững bài học.

Đổi mới, sáng tạo trong áp dụng công nghệ vào giảng dạy trong mùa dịch - Ảnh 3.

Công tác dạy-học trực tuyến có thể kích hoạt bất kỳ thời điểm nào để không làm gián đoạn chương trình.

Để triển khai học trực tuyến cho học sinh lớp 1, nhà trường đã tham vấn các cơ quan quản lý, trao đổi trong nội bộ và các trường bạn chia sẻ kinh nghiệm để tìm ra phương án tối ưu cho việc học trực tuyến của học sinh lớp 1. Các phương pháp sẽ được vận dụng như: triển khai 15 tiết/ tuần, dạy vào buổi tối, tách lớp ra thành nhóm nhỏ, phối hợp và hướng dẫn phụ huynh, học sinh những thao tác, phần mềm sử dụng trong quá trình dạy và học, kết hợp với thiết kế, sưu tầm các video trên Youtube, VTV7, kho bài giảng VTVgo và cổng thông tin của Bộ GD&ĐT…

Tinh thần được Nhà trường thống nhất đến toàn thể đội ngũ giáo viên là cố gắng thay đổi và phát huy tối đa những phương pháp dạy học đã triển khai trong dạy trực tiếp, có kỹ năng, phương pháp dạy học giúp học sinh tương tác với SGK, đồ dùng học tập, giáo viên, bạn bè trong quá trình học trực tuyến.

Năm học 2021-2022 là năm học thứ hai diễn ra khi dịch bệnh tiếp tục có những tác động tiêu cực trên toàn cầu cũng như ở Việt Nam. Ngay từ năm học trước, với tinh thần "dừng đến trường nhưng không dừng học tập", cùng với ngành GD&ĐT Hà Nội, Trường Tiểu học & THCS Thực nghiệm Victory đã chủ động tích cực triển khai chương trình dạy và học trên hệ thống trực tuyến để đảm bảo hoạt động giáo dục không bị gián đoạn. Trong năm học 2021 - 2022, khi dịch COVID-19 vẫn đang liên tục diễn biến phức tạp, Nhà trường xác định hình thức dạy, học và thi trực tuyến vẫn là phương thức khả thi nhất.

Kích hoạt học trực tuyến để không gián đoạn học tập đã không còn là việc mới mẻ với các trường học tại địa bàn Hà Nội khi trong gần 2 năm qua dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến phương thức học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Với kinh nghiệm chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến, tại các trường học của Hà Nội, công tác dạy-học trực tuyến có thể kích hoạt bất kỳ thời điểm nào để không làm gián đoạn chương trình.

Liên kết nguồn tin: https://vtv.vn/giao-duc/doi-moi-sang-tao-trong-ap-dung-cong-nghe-vao-giang-day-trong-mua-dich-20210905222404036.htm