Giảm sử dụng phân bón cho cây cà chua nhờ nấm Ceriporia renrata

Đăng vào 12/04/2021

Dù nấm Ceriporia renrata làm thối phần gỗ của cây nhưng cũng có ưu điểm. Theo một nghiên cứu mới, bổ sung loại nấm này cho đất nông nghiệp không chỉ giúp cây cà chua sinh trưởng mà lại chỉ tiêu tốn lượng phân bón ít hơn nhiều.

Một phần là vì cây cà chua có thời gian sinh trưởng dài nên cần nhiều chất dinh dưỡng hơn so với nhiều loại cây trồng khác. Do đó, nông dân thường bón một lượng lớn phân hóa học cho ruộng cà chua. Công việc này không chỉ mất thời gian và tốn kém mà còn làm giảm số lượng vi sinh vật có lợi trong đất, gây ô nhiễm do dư lượng phân bón đất không hấp thụ hết thải vào các thủy vực. Ngoài ra, dù phân bón hóa học thực sự có thể làm tăng năng suất cà chua, nhưng thường làm giảm chất lượng quả. Do đó, nhóm nghiên cứu tại Đại học Tây Nam, Trung Quốc do Jianguo Huang dẫn đầu, đã phát hiện ra chủng nấm Ceriporia vô hại với cà chua.

Thông thường, khi phát triển trên cây và khi tồn tại trong đất, chủng nấm Ceriporia sinh ra các enzym như protease và phosphatase để lấy chất dinh dưỡng từ môi trường. Trong quá trình này, chủng nấm giải phóng các chất dinh dưỡng, bao gồm cả những chất trước đây được cung cấp trong phân bón, nếu không sẽ vẫn lưu lại trong các hợp chất tự nhiên dưới đất. Các chất dinh dưỡng này sau đó sẽ được cây hấp thụ.

Trong các thử nghiệm thực địa, khi chủng Ceriporia renrata HG2011 được bổ sung cho cả đất đã bón phân và chưa bón phân, nó đã cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng và làm tăng năng suất của cây cà chua phát triển trên đất đó. Quan trọng là nấm còn tăng giá trị dinh dưỡng và hương vị của trái cây nhờ tăng tỷ lệ đường-axit cùng với lượng đường hòa tan và hàm lượng vitamin C.

Các nhà nghiên cứu hy vọng phân trộn kết hợp nấm có thể được sử dụng trong một chất bổ sung giá rẻ, sẽ làm giảm nhu cầu sử dụng phân bón truyền thống.

Liên kết nguồn tin: https://vista.gov.vn/news/khoa-hoc-nong-nghiep/giam-su-dung-phan-bon-cho-cay-ca-chua-nho-nam-ceriporia-renrata-3446.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...