Cung cấp nền tảng giúp startup đạt doanh thu trăm tỷ

Đăng vào 04/05/2021

Doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) lĩnh vực hàng tiêu dùng có sản phẩm mới có thể được hỗ trợ công cụ để bán được nhiều sản phẩm, giảm chi phí bán hàng.

Nền tảng này vừa được Trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM (Sihub) hợp tác với doanh nghiệp để hỗ trợ các startup các công cụ phát triển thị trường, bán hàng, xây dựng thương hiệu.

Nền tảng được sử dụng trong dự án có tên Giga1 với hệ thống thương mại điện tử, truyền thông và quảng cáo được đầu tư 40 triệu USD trong 2 năm, có mạng lưới ở hàng chục quốc gia. Giga1 do Yeah1 phát triển hiện có khoảng 700.000 điểm bán lẻ, hàng trăm triệu người dùng cùng hệ thống phân phối, bán hàng, quản lý vận hành trên nền tảng công nghệ, đội ngũ nhân sự vận hành sản phẩm ra thị trường... Đây được cho là thế mạnh của nền tảng này giúp doanh nghiệp tăng doanh thu.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Sihub cho biết, các startup hoặc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) hoạt động từ 3 đến 5 năm, có sản phẩm mới, tính đột phá cao và hoàn thiện công nghệ sản xuất, sẵn sàng tung sản phẩm ra thị trường... sẽ được lựa chọn tham gia dự án.

Theo ông Tước, mô hình startup hay doanh nghiệp nhỏ và vừa thường có nguồn lực hạn chế. Họ đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, sáng chế để sản xuất, tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, đến công đoạn bán hàng, phát triển thị trường cũng cần số vốn không nhỏ. Để tiết kiệm chi phí, Sihub sẽ làm cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận với các nền tảng, công cụ bán hàng, đạt doanh thu cao và xây dựng thương hiệu mà không phải bỏ ra chi phí nhiều.

"Việc hỗ trợ các giải pháp bán hàng giúp các startup sẽ tập trung vào thế mạnh của họ là sản xuất, tạo ra những sản phẩm có giá trị chất xám cao để phát triển ở tầm cao hơn", ông Tước nói và cho biết doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ qua các bước thẩm định, đánh giá quy mô cũng như chất lượng sản phẩm để đạt được mục tiêu đạt doanh thu 400 - 500 tỷ đồng trong vòng một năm. Mục tiêu của chương trình là giúp doanh nghiệp tiết kiệm 30% chi phí bán hàng, tăng 20% giá trị thương hiệu, tăng 8% thị phần trong một năm.

Hệ sinh thái các dịch vụ của nền tảng Giga1. Ảnh: Hà An.

Hệ sinh thái các dịch vụ của nền tảng Giga1. Ảnh: Hà An.

Hiện, Sihub có 5 chương trình hỗ trợ cho startup và SME gồm chương trình ươm tạo, năng suất chất lượng, tăng tốc khởi nghiệp, spin - off (doanh nghiệp khởi nguồn), IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu). Doanh nghiệp được chọn lọc từ 5 chương trình này để tham gia và nhận được hỗ trợ, chia sẻ nguồn lực từ nên tảng Giga1. Doanh nghiệp được lựa chọn sẽ ngồi lại với nhà phát triển Giga1, cùng phân tích sản phẩm, thị trường, nguồn lực các bên để có cách thức thực hiện phù hợp.

Theo đó, doanh nghiệp khởi nghiệp đã có sản phẩm sẽ được hỗ trợ bán hàng, kênh phân phối và truyền thông quảng bá thương hiệu. Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Nhà phát triển nền tảng Giga1 cho biết, mục tiêu của mô hình này là cùng các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) xây dựng thương hiệu Việt lớn mạnh, có sản phẩm đột phá trên thị trường. Trong một năm, chương trình dự kiến thu hút khoảng 30 doanh nghiệp có năng lực sản xuất, sẵn sàng tung sản phẩm ra thị trường.

"Đây được coi là một dạng chia sẻ nguồn lực để cùng nhau phát triển", ông Tống nói và cho biết dự án sẽ mời gọi các ngân hàng, quỹ đầu tư tham gia để cùng chung tay xây dựng các thương hiệu mạnh cho sản phẩm do người Việt sáng chế.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/cung-cap-nen-tang-giup-startup-dat-doanh-thu-tram-ty-4267239.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...