Đột phá giúp hệ miễn dịch chống ung thư

Đăng vào 04/08/2021

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Hoa Kỳ đã xác định được liệu pháp tiềm năng giúp con người cải thiện khả năng của hệ miễn dịch trong việc tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể. Cụ thể, các nhà khoa học đã xác định được cách hạn chế hoạt động của một nhóm tế bào điều chỉnh hệ miễn dịch, từ đó giải phóng các tế bào miễn dịch khác để tấn công khối u ở bệnh nhân ung thư.

Nullin Divecha, Giáo sư Tín hiệu tế bào tại trường Đại học Southampton và là trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích: "Hệ miễn dịch của bệnh nhân không chỉ có khả năng phát hiện và loại bỏ các tế bào ung thư. Liệu pháp miễn dịch gần đây đã nổi lên như một liệu pháp mới điều trị nhiều loại bệnh ung thư. Tuy nhiên, các tế bào ung thư có thể tạo ra một môi trường vi mô bên trong khối u, khiến hệ miễn dịch ngừng hoạt động nên sẽ sử dụng thành công liệu pháp miễn dịch”.

Hệ miễn dịch có khả năng phát hiện và loại bỏ tế bào ung thư, một phần là nhờ có nhóm tế bào Teffector (Teffs). Tế bào Teff hoạt động hiệu quả ra sao một mặt lại do các tế bào T khác gọi là tế bào điều hòa T (Tregs) quyết định. Các tế bào Tregs tương tác vật lý với các tế bào Teff, tạo ra các phân tử làm giảm khả năng hoạt động bình thường của tế bào Teff. Theo GS. Divecha, tế bào Tregs thực hiện chức năng quan trọng trong cơ thể người vì nếu không có chúng, hệ miễn dịch có thể mất kiểm soát và tấn công các tế bào bình thường. Tuy nhiên, ở bệnh nhân ung thư, cần cho các tế bào Teff tự do thực hiện nhiệm vụ.

Các phân tử được giải phóng bởi các tế bào khối u, làm phức tạp vấn đề thông qua thu hút và làm tích tụ tế bào Tregs, dẫn đến sự giảm sút mạnh hoạt động và chức năng của các tế bào Teff. Vì tế bào Treg và tế bào Teff rất giống nhau, nên các cơ chế được sử dụng để ức chế tế bào Treg, nhìn chung vẫn gây ra sự ức chế tế bào Teff.

Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, các nhà khoa học tại trường Đại học Southampton và Viện Di truyền Phân tử quốc gia ở Milan đã ức chế thành công một họ enzym trong tế bào có tên là IP4K để hạn chế tế bào Tregs mà không ảnh hưởng đến tế bào Teffs.

Nhóm nghiên cứu đã tách tế bào Tregs khỏi những người hiến tặng khỏe mạnh và sử dụng công nghệ di truyền để ngăn chặn sản sinh protein PIP4K. Kết quả cho thấy tế bào Treg bị mất PIP4K, không phát triển và phản ứng với các tín hiệu miễn dịch, nên sẽ không cản trở sự phát triển và chức năng của các tế bào Teff. Quan trọng là việc mất đi các enzym tương tự trong tế bào Teff không hạn chế hoạt động của chúng.

Việc ức chế PIP4K và sử dụng như một liệu pháp tiềm năng cho bệnh nhân ung thư, đòi hỏi phải phát triển các phân tử ức chế. Theo TS. Alessandro Poli, đồng tác giả nghiên cứu, việc điều trị bằng thuốc ức chế PIP4K có thể cho phép hệ miễn dịch hoạt động mạnh hơn để tiêu diệt các tế bào khối u.

Liên kết nguồn tin: https://www.vista.gov.vn/news/khoa-hoc-y-duoc/dot-pha-giup-he-mien-dich-chong-ung-thu-3842.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...