Ba nhà khoa học giành giải Nobel Vật lý 2021

Đăng vào 06/10/2021

Ngày 5/10/2021, ba nhà khoa học Syukuro Manabe (người Mỹ gốc Nhật Bản), Klaus Hasselmann (người Đức) và Giorgio Parisi (người Ý) đã được Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển trao giải Nobel Vật lý năm 2021 cho công trình nghiên cứu giúp con người hiểu về các hệ thống vật lý phức tạp như sự thay đổi khí hậu Trái đất.

Ba nhà khoa học nhận giải thưởng vật lý năm nay cho các nghiên cứu giải mã hiện tượng thời tiết hỗn loạn. Một nửa giải thưởng được trao cho Manabe (90 tuổi) và Hasselmann, (89 tuổi) với nghiên cứu lập mô hình khí hậu Trái đất và dự báo theo cách đáng tin cậy hiện tượng nóng lên toàn cầu. Nghiên cứu đã đặt nền móng tri thức về khí hậu Trái đất và cách con người tác động đến nó.

Một nửa giải thưởng còn lại thuộc về Parisi (73 tuổi) với những đóng góp mang tính đột phá cho lý thuyết về vật liệu hỗn độn và các quá trình ngẫu nhiên. Cụ thể, ông đã khám phá ra các quy tắc ẩn sau các chuyển động và xoáy ngẫu nhiên trong chất khí hoặc chất lỏng, cũng có thể được áp dụng trong các lĩnh vực như khoa học thần kinh và máy học.

Năm 2020, Giải Nobel Vật lý thuộc về ba nhà nghiên cứu Roger Penrose, Reinhard Genzel và Andrea Ghez với những phát hiện về hố đen siêu khối lượng, một trong những vật thể bí ẩn nhất vũ trụ.

Giải Nobel Y học đã được công bố vào ngày 4/10/2021, vinh danh 2 nhà khoa học người Mỹ David Julius (65 tuổi) và Ardem Patapoutian (53 tuổi) cho những khám phá quan trọng về cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác.

Sau giải Nobel Vật lý, giải Nobel Hóa học sẽ được công bố vào ngày 6/10/2021. Tiếp đến là giải Nobel Văn học và Nobel Hòa bình, sẽ lần lượt được công bố trong ngày 7 và 8/10/2021. Cuối cùng, giải Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào ngày 11/10/2021.

Liên kết nguồn tin: https://www.vista.gov.vn/news/khoa-hoc-ky-thuat-va-cong-nghe/ba-nha-khoa-hoc-gianh-giai-nobel-vat-ly-2021-4081.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...