Công nghệ nhà kính không gian có thể trồng trọt trên sa mạc, thúc đẩy phát triển nông nghiệp

Đăng vào 30/09/2021

Công nghệ không gian có thể đem lại sản lượng đáng kể trong môi trường sa mạc khô cằn. Ảnh: Nanocracks

Thêm một ứng dụng công nghệ không gian mang lại lợi ích to lớn trên trái đất, công ty Nanocracks cho biết các mô hình nhà kính năng lượng mặt trời ban đầu được thiết kế dành cho các sứ mệnh lên mặt trăng và sao Hỏa có thể sớm được đưa vào khai thác ở các sa mạc trên trái đất cũng như ở các nơi khác xung quanh quỹ đạo hành tinh chúng ta.

Trong một tuyên bố báo chí, doanh nghiệp này đã thông báo về hợp tác với Văn phòng Đầu tư Abu Dhabi (ADIO) về phát triển hệ sinh thái Agtech của Abu Dhabi mang lại những lợi ích tiềm năng cho toàn thế giới. Doanh nghiệp cũng sẽ "tập trung vào việc nâng cao kiến ​​thức và công nghệ sinh vật và thực phẩm sản xuất trong môi trường không gian khắc nghiệt."

Nanoracks đã thành lập một công ty spinoff ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có tên là StarLab Oasis để phát triển các công nghệ này và sẽ vận hành nhà kính thử nghiệm đầu tiên vào năm 2022, theo Space.com. Các nhà kính sử dụng năng lượng mặt trời có thể giúp các quốc gia nhập khẩu 90% lương thực như UAE trở nên tự bền vững hơn trong tương lai, vì công nghệ này cho phép họ trồng trọt trong điều kiện sa mạc khô cằn. Jeffrey Manber - Giám đốc điều hành của Nanoracks cho biết "StarLab Oasis sẽ cung cấp công nghệ và quyền truy cập cần thiết để vượt qua những thách thức nghiêm trọng nhất mà Trái đất của chúng ta phải đối mặt ngày nay, từ biến đổi khí hậu đến khan hiếm nước, đổi lại một ngày nào đó có thể bảo đảm tương lai của những người nông dân, nhà đổi mới và các nhà thám hiểm không gian".

Điều chỉnh nông nghiệp trên Trái đất để ứng phó với điều kiện khắc nghiệt của biến đổi khí hậu

Bên cạnh việc sử dụng nhà kính bằng năng lượng mặt trời, StarLab Oasis cũng sẽ đưa hạt giống vào không gian để tạo ra các đột biến có khả năng phục hồi cao hơn các giống cây nông nghiệp chính hiện có – đây là phương pháp đã được chương trình không gian Trung Quốc triển khai chuyên sâu và đạt được hiệu quả lớn.

Ông Allen Herbert, tổng giám đốc Nanocracks chia sẻ phỏng vấn của Sapace.com rằng “ Một sản lượng lớn lương thực mang tính bền vững và đạt hiệu quả kinh tế sẽ đến từ sa mạc, các vùng có môi trường khắc nghiệt và ngoài không gian. Do mặt trời là nguồn năng lượng tái tạo phong phú, tôi tin tằng nhờ có công nghệ này mà chúng ta có khả năng trồng trọt hiệu quả hơn ở sa mạc và trong không gian nhờ nguồn năng lượng có sẵn này”.

Biến đổi khí hậu và dân số ngày càng gia tăng khiến cho các chính phủ trên toàn thế giới ngày nay phải nỗ lực tìm kiếm các phương pháp mới để đảm bảo tính bền vững trong sản xuất lương thực, đặc biệt hiện tượng nhiệt độ tăng được xem là yếu tố góp phần gây mất an ninh lương thực trong tương lai. Các đổi mới khác như trí tuệ nhân tạo và canh tác theo chiều dọc cũng có tiềm năng lớn nhằm tăng sản lượng trong bối cảnh tình trạng mất an ninh lương thực. Theo đó, những công nghệ tương tự như các nhà kính chạy bằng năng lượng mặt trời của Nanoracks cũng đang trong giai đoạn phát triển ban đầu - chẳng hạn như vào đầu năm nay, đã có báo cáo về mô hình trang trại thử nghiệm hoàn toàn tự động đầu tiên tại Úc, được thiết kế để tối đa hóa năng suất bằng cách sử dụng robot và công nghệ tiên tiến phân tích dữ liệu.

Liên kết nguồn tin: http://doimoisangtao.gov.vn/cong-nghe-nha-kinh-khong-gian-co-the-trong-trot-tren-sa-mac-thuc-day-phat-trien-nong-nghiep-164.htm

 


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...