Hệ thống khử muối bằng năng lượng sóng biển đầu tiên trên thế giới sẵn sàng đi vào hoạt động

Đăng vào 07/10/2021

Hệ thống khử mặn sử dụng năng lượng sóng biển

Cuộc khủng hoảng khan hiếm nước toàn cầu lớn gây ra hệ quả về thiếu nước sạch đã ảnh hưởng đến hai phần ba dân số thế giới trong ít nhất một tháng mỗi năm. Các nhà khoa học ước tính rằng vào năm 2025, một nửa dân số thế giới có thể sống ở những khu vực khan hiếm nước.

Ý tưởng về khử mặn nước đã có từ gần 50 năm nay và được coi như là một giải pháp triển vọng về lâu dài. Tuy nhiên, phương pháp khử muối thẩm thấu ngược (RO) đang có khá là đắt đỏ và tiêu tốn nhiều chi phí để tiêu thụ năng lượng. Đó là lý do tại sao các nhà nghiên cứu Dự án H2020 W20 do EU tài trợ đã phát hiện ta một giải pháp khả thi, đó là các hệ thống năng lượng tái tạo độc lập.

Phương pháp khử mặn có thể thực hiện bằng công nghệ nặng lượng sóng biển

Khi công nghệ Tế bào khử muối vi sinh (Microbial Desalination Cells) tạo ra quy trình xanh và năng lượng thấp nhờ vi khuẩn điện động (electro-active) để khử muối và khử trùng nước biển đã ra đời được một thời gian, thì nhóm nghiên cứu bắt đầu tìm kiếm các cách thức khác để hỗ trợ các nước đang phát triển, các vùng duyên hải và hải đảo. Vì vạy, họ đã quyết định tận dụng năng lượng sóng trên đại dương, một nguồn năng lượng tái tạo vô tận và mạnh mẽ.

Olivier Ceberio, một thành viên của nhóm dự án đã chia sẻ trong thông cáo báo chí: Câu trả lời cho thực trạng này nay chính là khai thác sức sóng biển cùng một công nghệ để sản xuất nước ngọt cho nhiều trong số 2,1 tỷ dân số toàn cầu đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn nước uống an toàn”.

Hệ thống Wave 20 mà nhóm dự án tạo ra là hệ thống mang tính cách mạng, có thể lắp đặt nhanh chóng, vận hành độc lập hoàn toàn và có thể sản xuất số lượng lớn nước ngọt với chi phí thấp. Đây là hệ thống khử mặn đầu tiên trên thế giơus sử dụng năng lượng sóng biển không cần dùng điện. Wave20 dẫn điện miễn phí từ nguồn năng lượng khô giới hạn nhờ một bộ chuyển năng lượng sóng (Wave Energy Converter) đặt trên đáy biển di chuyển qua lại theo sóng biển, rất gọn gàng.

Theo thông cáo báo chí của Ủy ban châu Âu, sản lượng nước hàng ngày của hệ thống này có thể đảm bảo nhu cầu cho 40 .000 người, đây là một tin tốt đối với những người đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nước tại các vùng hẻo lánh trên thế giới.

Trong thời gian này, nhóm đang chạy thử nghiệm với mô hình Wave 20 quy mô nhỏ tại cơ sở của họ ở Hoa Kỳ và sẽ triển khai chạy trên biển trong giai đoạn chạy thử thứ 2 tại Quần đảo Canary và sau cùng tại Cape Verde, theo thông cao, hai địa điểm đều ở khu vực hẻo lãnh đang gặp phải tình trạng khan hiếm nước.

Trái đất được gọi là Hành tinh Xanh do tỷ lệ nước chiếm 70%. Tuy nhiên, nước ngọt, thứ rất quan trọng và cực kỳ hiếm đối với con người, chỉ có 3% và 2/3 tỉ lệ nguồn nước được lưu trữ trong các sông băng đóng băng hoặc không có sẵn để sử dụng. Hơn nữa, nhiều hệ thống nước có vai trò giữ cho hệ sinh thái tồn tại bao gồm sông, hồ và các tầng chứa nước đã bị ô nhiễm hoặc khô cạn. Với sự nóng lên toàn cầu gây ra hạn hán nghiêm trọng, nhiều quốc gia trên thế giới không còn cách nào khác là trở về biển để lấy nước, nhưng chi phí phải trả cao hơn mức chi trả rất nhiều. Câu hỏi đặt ra là liệu kỹ thuật mới này có lật ngược tình thế và trở thành tia hy vọng cho tương lai hay không?

Liên kết nguồn tin: http://doimoisangtao.gov.vn/he-thong-khu-muoi-bang-nang-luong-song-bien-dau-tien-tren-the-gioi-san-sang-di-vao-hoat-dong-165.htm

 


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...