Làm sạch nước sông có thể uống được trong một giờ bằng viên nén hydrogel

Đăng vào 11/10/2021

A new hydrogel tablet can kill 99.999 percent of bacteria in a sample of water within an hourViên làm sạch hydrogel có thể khử 99,999% vi khuẩn trong mẫu nước trong một giờ đồng hồ

Nhiều nơi trên thế giới vẫn chưa được đáp ứng nhu cầu về nước sạch. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin đã phát triển giải pháp viên hydrogel mới hữu ích có khả năng khử trùng một lít mẫu nước sông trong một giờ.

Đun sôi nước là cách thông thường để khử trùng, tuy nhiên phương thức này có thể tốn rất nhiều thời gian và năng lượng (có thể) không có sẵn ở các nước đang phát triển. Các nhà khoa học đang cố gắng giải quyết vấn đề này bằng ảnh tĩnh năng lượng mặt trời, bộ lọc graphene và máy phân phối clo tự động, nhưng thường những thiết bị này có thể không hiệu quả hoặc vẫn cần năng lượng.

các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp tương đối dễ dàng và không sử dụng năng lượng. Chỉ cần thả viên hydrogel vào thùng nước để tiêu diệt hơn 99,999% vi khuẩn trong khoảng một giờ đồng hồ. Sau đó, có thể loại bỏ hydrogel mà không để lại cặn hoặc hóa chất.

Viên khử khuẩn này tạo ra hydrogen peroxide, kết hợp cùng các hạt than hoạt tính để tiêu diệt vi khuẩn bằng cách phá vỡ sự trao đổi chất của chúng. Nhóm nghiên cứu nói cho biết viên khử khuẩn không tạo ra sản phẩm phụ có hại trong quá trình hoạt động.

Một viên hydrogel làm sạch một cốc nước
Viên hydrogel làm sạch một cốc nước (Ảnh: The University of Texas at Austin)

Phương pháp khử khuẩn hydrogen này có thể dùng để cải tiến các kỹ thuật khác, chẳng hạn như kỹ thuật chưng cất bằng năng lượng mặt trời. Các hệ thống này hoạt động bằng cách tập trung sức nóng của mặt trời để làm bay hơi nước và gom vào một khoang chứa khác, để lại các chất ô nhiễm. Thiết bị này bị tắc nghẽn do vi khuẩn, nhưng nhóm nghiên cứu nhận định rằng viên hydrogel có thể xử lý vấn đề này.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù cho đến nay, các thử nghiệm mới được triển khai ở quy mô nhỏ, nhưng các hydrogel mới cũng có tiềm năng mở rộng quy mô. Vật liệu và quy trình đơn giản và không tốn kém, và các viên có thể được tạo thành hình dạng và kích thước để phù hợp với các trường hợp sử dụng cụ thể.

Guihua Yu, tác giả chính nghiên cứu cho biết: “Hydrogel đa chức năng có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong việc giảm thiểu tình trạng khan hiếm nước toàn cầu vì đặc tính dễ sử dụng, hiệu quả cao và có khả năng mở rộng để sản xuất hàng loạt.

Nhóm nghiên cứu cho biết bước tiếp theo là tìm cách nâng cao hydrogel để tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn và vi rút. Giai đoạn thương mại hóa đang được triển khai.

Nghiên cứu được công bố tại Advanced Materials.

Liên kết nguồn tin: http://doimoisangtao.gov.vn/lam-sach-nuoc-song-co-the-uong-duoc-trong-mot-gio-bang-vien-nen-hydrogel-197.htm

 


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...