Chính phủ đề xuất sửa 7 nhóm chính sách về sở hữu trí tuệ

Đăng vào 22/10/2021

Các nhóm chính sách về sở hữu trí tuệ cần sửa đổi được Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ thừa ủy quyền Chính phủ báo cáo trước Quốc hội chiều 21/10.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho rằng, hiện nay Việt Nam không còn thuần túy là nước "sử dụng tài sản trí tuệ" mà đang chuyển mạnh sang tạo ra tài sản này, phục vụ cho mô hình tăng trưởng theo chiều sâu. Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Luật Sở hữu trí tuệ lần này là yêu cầu cấp thiết đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể gồm người sáng tạo, bên sử dụng, công chúng thụ hưởng; bảo đảm quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân trong các hoạt động sáng tạo; khuyến khích tổ chức, cá nhân sáng tạo, đầu tư nghiên cứu trong các lĩnh vực...

Chính phủ đề xuất sửa đổi bảy nhóm chính sách. Thứ nhất, bảo đảm quy định rõ về tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, người biểu diễn, chủ sở hữu quyền liên quan trong các trường hợp chuyển nhượng, chuyển giao quyền tác giả, quyền liên quan.

Các quy định liên quan đến xác định chủ thể nắm giữ quyền tài sản (chủ sở hữu, tác giả, người biểu diễn) được quy định rõ ràng và cụ thể.

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trình bày dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, chiều 21/10. Ảnh: Hoàng Phong

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt trình bày dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, chiều 21/10. Ảnh: Hoàng Phong

Thứ hai, khuyến khích tạo ra, khai thác và phổ biến sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí được tạo ra từ ngân sách Nhà nước.

Thứ ba, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện thủ tục đăng ký quyền tác giả, quyền liên quan, thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp.

Thứ tư, bảo đảm mức độ thỏa đáng và cân bằng trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Chính phủ đề xuất bổ sung một số trường hợp ngoại lệ và các giới hạn quyền tác giả, quyền liên quan nhằm bảo đảm hài hòa lợi ích của các bên liên quan; bổ sung một số quy định nhằm kiểm soát sáng chế có sử dụng nguồn gene và tri thức truyền thống về nguồn gene; bổ sung một số căn cứ chấm dứt hiệu lực, huỷ bỏ hiệu lực văn bằng bảo hộ (sáng chế, nhãn hiệu); làm rõ điều kiện bị coi là cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến tên miền; bổ sung quy định về giới hạn đối với quyền giữ giống của nông dân...

Thứ năm, tăng cường hiệu quả hoạt động hỗ trợ về sở hữu trí tuệ. Các nội dung sửa đổi nhằm đẩy mạnh hoạt động đại diện sở hữu công nghiệp, giám định sở hữu trí tuệ, để hỗ trợ hiệu quả cho hệ thống sở hữu trí tuệ.

Thứ sáu, nâng cao hiệu quả của hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ. Các quy định liên quan đến bảo vệ quyền được sửa đổi nhằm bảo đảm cơ chế bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được hiệu quả, hợp lý và khả thi hơn.

Thứ bảy, bảo đảm thi hành đầy đủ và nghiêm túc các cam kết quốc tế của Việt Nam về bảo hộ sở hữu trí tuệ trong quá trình hội nhập. Dự thảo đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định chưa hoàn toàn tương thích với các cam kết trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam mới là thành viên.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết, Chính phủ xin ý kiến Quốc hội về hai vấn đềTrước tiên, về quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí là kết quả của nhiệm vụ khoa học và công nghệ sử dụng ngân sách nhà nước.

Phương án một, tổ chức chủ trì nghiên cứu có quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí và có quyền sở hữu khi được cấp văn bằng bảo hộ; trừ trường hợp thuộc lĩnh vực quốc phòng, an ninh vẫn do các cơ quan nhà nước đăng ký.

Ưu điểm của phương án này là sẽ khuyến khích các tổ chức chủ trì đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp đối với phần kết quả nghiên cứu có khả năng bảo hộ và thúc đẩy thương mại hóa; đồng thời vẫn bảo đảm được sự quản lý của Nhà nước. Nhiều nước cũng có quy định tương tự để thúc đẩy nghiên cứu khoa học và công nghệ, thương mại hóa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy nhiên, phương án này cần sửa đổi một số văn bản có liên quan, nhằm tạo sự thống nhất.

Phương án hai là giữ nguyên quy định hiện hành, quyền đăng ký các đối tượng này thuộc về tổ chức, cơ quan nhà nước làm chủ đầu tư.

Theo Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt, đa số thành viên Chính phủ thống nhất với phương án một.  

Vấn đề thứ hai Chính phủ xin ý kiến Quốc hội về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Phương án một, biện pháp xử phạt hành chính chỉ áp dụng với các hành vi xâm phạm quyền tác giả, quyền liên quan, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, giống cây trồng. Các hành vi xâm phạm quyền sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, tên thương mại, bí mật kinh doanh và cạnh tranh không lành mạnh sẽ chỉ bị xử lý bằng biện pháp dân sự.

Ông Đạt nêu rõ, phương án này đảm bảo tính hiệu quả, khả thi của quy định pháp luật, không làm ảnh hưởng đáng kể đến thực tiễn bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các chủ thể. Đa số thành viên Chính phủ thống nhất phương án này.

Phương án hai, giữ nguyên quy định hiện hành là xử phạt hành chính đối với tất cả các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ, ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, cho biết dự án đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp này.

Về quyền đăng ký sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, thiết kế bố trí, sử dụng ngân sách nhà nước, Ủy ban Pháp luật nhất trí phương án một. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị rà soát, hoàn thiện phương án này.

Về xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Ủy ban Pháp luật cho rằng phương án một có một số điểm chưa hợp lý. Vì vậy, Ủy ban đề nghị giữ quy định của Luật hiện hành.

Liên kết nguồn tin: https://vnexpress.net/chinh-phu-de-xuat-sua-7-nhom-chinh-sach-ve-so-huu-tri-tue-4375044.html


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...