Thêm tín hiệu vui trong nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19 ở Việt Nam

Đăng vào 23/11/2021

Viện Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu tổng hợp thành công hợp chất Nitazoxanide ở quy mô pilot (là quy mô lớn hơn nhiều so với quy mô phòng thí nghiệm nhưng nhỏ hơn quy mô sản xuất) dùng để bào chế thuốc điều trị COVID-19 ở thể nhẹ và trung bình.

Các nhà khoa học của Viện Hóa học tổng hợp hợp chất Nitazoxanide dùng để sản xuất thuốc điều trị COVID-19 ở thể nhẹ và trung bình - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

GS.TS Nguyễn Văn Tuyến, Viện trưởng Viện Hóa học cho biết, ngoài các hoạt chất Favipiravir (do Viện Hóa học nghiên cứu) và Molnupiravir (do Viện Hóa sinh biển nghiên cứu) đã được thông báo nghiên cứu tổng hợp thành công trước đây thì mới đây, Viện Hóa học tiếp tục nghiên cứu và thành công trong việc hoàn thiện quy trình tổng hợp chất Nitazoxanide ở quy mô thí điểm (pilot).

Quy trình tổng hợp Nitazoxanide đạt hiệu suất cao qua chỉ 2 bước phản ứng từ nguyên liệu giá rẻ. Đây là loại thuốc generic với giá thành thấp, sử dụng đường uống, an toàn và phù hợp để thực hiện ở điều kiện Việt Nam.

“An toàn và giá rẻ là ưu điểm vượt trội của Nitazoxanide”, GS.TS Nguyễn Văn Tuyến nói.

Nitazoxanide có hoạt tính kháng virus phổ rộng, diệt được nhiều loại virus khác nhau. Đặc biệt, nó có hoạt tính chống lại SARS-CoV-2 được nuôi cấy trên tế bào vero cell6 với IC50 2 µM. Ngoài ra, Nitazoxanide có khả năng tăng cường phản ứng miễn dịch, cải thiện phổi và các tổn thương trên nhiều cơ quan của cơ thể nên thuốc có thể được sử dụng hiệu quả trong điều trị bệnh nhân COVID-19 mắc bệnh đi kèm, đặc biệt là hội chứng "cơn bão cytokine".

Viện Hóa học cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc để chuyển giao công nghệ cho một doanh nghiệp và đề xuất xin thử nghiệm lâm sàng thuốc Nitazoxanide giá rẻ để điều trị các bệnh nhân COVID-19 thể nhẹ và trung bình tại nhà.

GS.TS Nguyễn Văn Tuyến, hiện nay, trên thế giới đã và đang thực hiện 29 thử nghiệm lâm sàng trên các bệnh nhân COVID-19, trong đó có 8 thử nghiệm đã kết thúc và chứng minh Nitazoxanide có thể được sử dụng an toàn để điều trị sớm COVID-19 ở thể nhẹ và trung bình, làm giảm tải lượng virus, giảm số bệnh nhân phải nhập viện. Nitazoxanide cũng được chứng minh sử dụng hiệu quả để điều trị bệnh nhân mang thai và điều trị dự phòng với các nhân viên y tế.

Thành công của Viện Hóa học đã góp phần vào nỗ lực chung của các nhà khoa học Việt Nam trong nghiên cứu thuốc, vaccine và sinh phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

GS.TS Nguyễn Văn Tuyến mong muốn Chính phủ sẽ tiếp tục tạo điều kiện, có chính sách để phát triển thuốc điều trị COVID-19 nói riêng và thuốc sản xuất trong nước nói chung.

Liên kết nguồn tin: https://baochinhphu.vn/Khoa-hoc-Cong-nghe/Them-tin-hieu-vui-trong-nghien-cuu-thuoc-dieu-tri-COVID19-o-Viet-Nam/453872.vgp


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...