Đẩy mạnh hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ với địa phương

Đăng vào 18/05/2022

Ngày 18/5/2022 tại TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức khai trương Sàn giao dịch công nghệ và Điểm kết nối cung cầu công nghệ tại Thừa Thiên Huế. Tới dự Lễ Khai trương, về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng lãnh đạo một số Vụ, Cục trực thuộc Bộ. Về phía địa phương có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, UVTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ và các sở ban ngành, các viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp trong tỉnh. Ngoài ra còn có sự tham dự trực tuyến của cơi quan khoa học và công nghệ, doanh nghiệp tại điểm cầu Hàn Quốc, điểm cầu kết cung cầu công nghệ Toàn cầu tại Hà Nội.

Các đại biểu cắt băng Khai trương tại Sự kiện

Luật Chuyển giao công nghệ năm 2017 đã xác định rõ vai trò của Điểm kết nối cung- cầu công nghệ nhằm thực hiện các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, là nơi trưng bày, giới thiệu, mua, bán công nghệ. Việc hình thành và đưa hoạt động Điểm kết nối cung - cầu công nghệ là một trong những giải pháp cụ thể để thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong và ngoài nước, góp phần nâng cao trình độ, năng lực công nghệ của doanh nghiệp, chất lượng, hiệu quả của hoạt động nghiên cứu khoa học và sản xuất kinh doanh, thúc đẩy thị trường khoa học và công nghệ tại Việt Nam.

Từ năm 2016 đến nay, Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ đã phối hợp với các Sở Khoa học và Công nghệ tại một số địa phương thành lập 13 Điểm kết nối cung - cầu công nghệ, đại diện cho các vùng địa phương trong cả nước. Các điểm kết nối bước đầu đã thực hiện hiệu quả trong việc xúc tiến hoạt động ứng dụng, đổi mới và chuyển giao công nghệ như: Trung bình mỗi năm tiếp nhận khoảng 30 nhu cầu công nghệ. Cơ sở dữ liệu nguồn cung công nghệ với hơn 300 công nghệ sẵn sàng chuyển giao ở nhiều lĩnh vực, hơn 80 chuyên gia từ các viện, trường, doanh nghiệp; Tổ chức gần 3.000 cuộc kết nối trực tiếp và trực tuyến, hơn 300 đoàn tham quan, tiếp đón hơn 10.000 lượt khách; Hơn 600 công nghệ được trình diễn và giới thiệu tại các Điểm kết nối hoặc được các Điểm kết nối mang đi giới thiệu tại các sự kiện như: Techdemo, Techconnect, Techfest, Techmart... Hơn 50 hội thảo, tọa đàm giới thiệu, tư vấn về công nghệ đã diễn ra…. Hoạt động của các Điểm kết nối đã phần nào giúp tăng nhanh giá trị giao dịch hàng hóa KH&CN trên thị trường nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và thúc đẩy các chủ thể liên quan tham gia vào các hoạt động của thị trường và liên thông thị trường KH&CN trong nước với các thị trường KH&CN khu vực và thế giới.

Ông Tạ Việt Dũng - Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phát biểu tại buổi lễ

Thừa Thiên Huế là một trong năm tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Đây là địa bàn có vị trí đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh đối với cả khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên nói riêng, cả nước nói chung. Thừa Thiên Huế cũng là 1 tỉnh có nhiều trường đại học, cao đẳng trực thuộc Đại học Huế, là trung tâm đào tạo cán bộ quản lý, các nhà khoa học cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Với mục tiêu gắn kết giữa vai trò và tác động của KH&CN với điều kiện, lợi thế của từng vùng, địa phương để tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền Trung, việc thành lập Điểm kết nối cung - cầu công nghệ khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên tại Thừa Thiên Huế là Điểm thứ 14 trong cả nước là việc hết sức có ý nghĩa, thông qua hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ giữa 1 trong những trung tâm nghiên cứu, đào tạo lớn của cả nước với 1 khu vực có nhiều tiềm năng phát triển.

Việc thành lập Điểm kết nối công nghệ và Sàn giao dịch công nghệ của Thừa Thiên Huế là hết sức cần thiết và kịp thời. Đây sẽ là nơi tạo ra tính lan tỏa, tác động và kết nối kịp thời giữa trường đại học, cơ quan nghiên cứu với doanh nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ; là nơi để tổ chức các hoạt động tư vấn, đánh giá, lựa chọn, liên kết, hợp tác ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ nhằm đẩy nhanh việc ứng dụng kết quả nghiên cứu, các công nghệ mới vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao và bền vững cho tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng, khu vực duyên hải miền Trung - Tây Nguyên và cả nước nói chung.

Tại Lễ Khai trương, Điểm kết nối cung cầu công nghệ Toàn cầu thuộc Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ phối hợp Điểm kết nối cung cầu công nghệ Thừa Thiên Huế tổ chức buổi kết nối trực tuyến giữa Công ty TNHH SBC Hoàng Gia - Thừa Thiên Huế và Công ty Golden Mountain Hàn Quốc về công nghệ chế biến bảo quản sâm bố chính. Hai bên đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về chuyển giao công nghệ nuôi trồng, chế biến, bảo quản sâm.

Để hoạt động này mang lại hiệu quả thiết thực, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với Đại học Huế và các nhà khoa học, viện nghiên cứu trong và ngoài tỉnh, các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong khu vực để tiếp tục triển khai các kết quả từ Điểm kết nối, đặc biệt là các biên bản hợp tác, ghi nhớ, hợp đồng chuyển giao công nghệ sớm được thực hiện thành công.

Về phía Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ cùng với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Khoa học và Công nsẽ thường xuyên hỗ trợ, cung cấp, cập nhật về cơ sở dữ liệu công nghệ, chuyên gia công nghệ cho Điểm kết nối cung - cầu công nghệ không chỉ riêng Thừa Thiên Huế mà cho cả nước, có cơ chế liên kết hoạt động của các Điểm kết nối để thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ, từng bước phát triển thị trường khoa học và công nghệ bền vững và hiệu quả.

Nguồn: Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ


Tin khác

Cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ và Giám đốc...